Hơn nửa năm iPhone được tung ra thị trường với doanh số ấn tượng 3,7 triệu. Thế nhưng, theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường In-Stat, có đến hơn 10% trong số đó đã “trôi dạt” sang Trung Quốc In-Stat cho biết, theo tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc China Mobile thì có đến 400.000 điện thoại iPhone đã bị bẻ khóa tại nước này và đang sử dụng dịch vụ của hãng. Điều này có thể giải thích vì sao có sự chênh lệch giữa doanh số của iPhone được bán ra trong năm 2007 so với tổng số điện thoại được kích hoạt trên mạng độc quyền của Apple tại Mỹ và các nước ở châu Âu.
Mặc dù Apple đã nỗ lực ngăn chặn nạn bẻ khóa iPhone bằng những phần mềm cập nhật nhưng người tiêu dùng vẫn là “thượng đế”, các doanh nghiệp sẵn sàng cung cấp công cụ bẻ khóa để vô hiệu hóa firmware của Apple.
Mặc dù Apple mất mát đáng kể về doanh thu nhưng theo In-Stat thì số liệu này đủ cho thấy người tiêu dùng rất ưu ái với iPhone. Người dùng Trung Quốc tỏ ra rất “chịu chơi”, 20% người dân được hỏi sẵn sàng chi hơn 500 USD để mua iPhone “lậu”.
Apple và China Mobile đã thảo luận nhiều lần về những điều khoản trong hợp đồng phân phối điện thoại iPhone tại Trung Quốc nhưng vẫn chưa thống nhất quan điểm. iPhone dự định sẽ được tung ra thị trường châu Á trong năm 2008.
Theo T.Vũ-